Chinh phục dạng bài Problem and Solution trong IELTS Writing Task 2
Trong chuỗi bài kiến thức về các dạng bài trong IELTS Writing Task 2 của IZONE, hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về một dạng bài được đánh giá là tương đối khó – dạng bài Cause/Problem and Solution. Với dạng bài này, bài viết yêu cầu người học cần đưa ra những giải pháp cho các vấn đề phức tạp, nóng hổi được nêu ra ở đề bài.
Cùng IZONE tìm hiểu “tất tần tật” thông tin cần biết về dạng bài Cause/Problem and Solution trong bài viết này nha!
Tổng quan về dạng bài Problem and Solution trong IELTS Writing Task 2
Dạng bài Cause/Problem and Solution là một dạng bài phổ biến trong IELTS Writing Task 2, dạng bài này yêu cầu người viết thảo luận về một vấn đề và đề xuất các giải pháp tiềm năng để giải quyết vấn đề đó.
Qua đó đánh giá khả năng phân tích các vấn đề phức tạp của bạn, đánh giá các lập luận bạn đưa ra có tốt hay chưa? Và cấu trúc bài viết có được thể hiện một cách rõ ràng và ngắn gọn hay không?
Một số cách để nhận biết dạng bài Cause/Problem and Solution trong IELTS Writing Task 2
Dạng bài Cause/Problem and Solution thường bao gồm hai yêu cầu theo 3 dạng như sau:
Nguyên nhân – giải pháp: Bạn cần phân tích được 2-3 nguyên nhân nổi bật và đưa ra giải pháp để giải quyết nguyên nhân đưa ra.
Vấn đề – giải pháp: Bạn cần xác định được vấn đề chính và đề xuất giải pháp để giải quyết vấn đề đó.
Nguyên nhân – ảnh hưởng – giải pháp: Với câu hỏi này,cần phân tích được nguyên nhân, ảnh hưởng của vấn đề và đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề đó.
Một số dấu hiệu nhận biết Cause/ Problem and Solution essay:
Câu hỏi đề cập đến một vấn đề hoặc hiện tượng nào đó.
Câu hỏi yêu cầu phân tích nguyên nhân, ảnh hưởng hoặc giải pháp cho vấn đề hoặc hiện tượng đó.
Câu hỏi sử dụng các từ khóa như “cause”, “reason”, “problem”, “solution”, “effect”, “impact”, “remedy”, “treatment”, “measure”, “action”, v.v.
Cấu trúc dạng bài Cause/Problem and Solution trong IELTS Writing Task 2
Bố cục 03 phần – 4 đoạn:
1. Giới thiệu – Introduction
|
2. Thân bài – Body Paragraphs (02 body paragraphs) Body 1:
Body 2:
|
3. Phần kết luận – Conclusion
|
Chiến lược làm bài chi tiết dạng bài Cause/Problem and Solution trong IELTS Writing Task 2
Để chinh phục Cause/Problem and Solution essay một cách hiệu quả, hãy xem xét các chiến lược làm bài dưới đây:
Hiểu rõ nhiệm vụ mà đề bài yêu cầu
Đọc kỹ đề bài để nắm bắt đầy đủ vấn đề bạn cần giải quyết.
Xác định các khía cạnh của vấn đề bạn nên thảo luận trong bài.
Lưu ý mọi hướng dẫn hoặc giới hạn được đề cập trong lời nhắc. (số từ tối thiểu)
Xác định và phân tích vấn đề
Trình bày rõ ràng vấn đề bạn đang giải quyết.
Cung cấp các ví dụ hoặc bằng chứng để hỗ trợ cho quan điểm của bạn về vấn đề.
Phân tích nguyên nhân gốc rễ hoặc các yếu tố tiềm ẩn góp phần hình thành vấn đề.
Đề xuất các giải pháp khả thi
Đề xuất các giải pháp tiềm năng có thể trực tiếp giải vấn đề.
Giải thích lý do đằng sau mỗi giải pháp được đề xuất.
Cân nhắc tính khả thi và hiệu quả của từng giải pháp.
Cấu trúc bài viết rõ ràng, trình bày mạch lạc
Giới thiệu vấn đề trong đoạn mở bài, bao gồm cả luận điểm chính rõ ràng.
Các đoạn thân bài trình bày từng giải pháp được đề xuất, cung cấp các ví dụ hỗ trợ.
Nhắc lại quan điểm của bạn về vấn đề và tóm tắt các giải pháp trong phần kết luận.
Sử dụng ngôn ngữ trang trọng
Duy trì một giọng điệu trang trọng và khách quan trong suốt bài luận.
Sử dụng các cấu trúc câu và từ vựng đa dạng. Sử dụng đúng và đủ. (Không nên phô trương các từ vựng nâng cao không phù hợp)
Kiểm tra bài viết cẩn thận để loại bỏ bất kỳ lỗi ngữ pháp hoặc chính tả nào.
Luyện tập thường xuyên
Thường xuyên luyện tập dạng bài Cause/Problem and Solution để nâng cao kỹ năng của bạn. Hãy bấm thời gian cho các bài luyện tập để làm quen với áp lực thời gian, đảm bảo bạn có thể hoàn thành bài viết trong thời gian quy định.
Nhờ thầy cô hoặc bạn bè có trình độ/ kinh nghiệm thi IELTS Writing chữa lỗi và giúp bạn chỉ ra các điểm chưa tốt trong bài viết cần cải thiện. Việc học hỏi. rút kinh nghiệm từ những lỗi sai sẽ giúp bạn tiến bộ nhanh hơn.
Một số lỗi thường gặp trong quá trình làm dạng bài Cause/Problem and Solution
Một số lỗi thường gặp trong quá trình viết dạng bài Cause/Problem and Solution:
Không hiểu câu hỏi của đề bài: Hãy đảm bảo rằng bạn đã đọc kỹ câu hỏi và hiểu những gì đề bài yêu cầu. Tránh trường hợp viết dài mà không đúng trọng điểm.
Không xác định được vấn đề: Bước đầu tiên khi làm một bài viết về Cause/Problem and Solution là xác định vấn đề. Nhiều thí sinh mắc sai lầm khi chỉ liệt kê các giải pháp mà không xác định được vấn đề mà họ đang cố gắng giải quyết là gì.
Không cung cấp đủ bằng chứng/ luận điểm: Khi đề xuất giải pháp, bạn cần cung cấp bằng chứng/ luận điểm để hỗ trợ rằng giải pháp đó sẽ hiệu quả. Bằng chứng này có thể ở dạng sự kiện, số liệu thống kê hoặc ý kiến từ chuyên gia trong lĩnh vực đó.
Không xem xét tất cả các mặt của vấn đề: Mọi vấn đề đều có nhiều nguyên nhân và giải pháp.Việc nhìn nhật tất cả các yếu tố khác nhau gây ra vấn đề và đề xuất giải pháp giải quyết các yếu tố này sẽ giúp bài viết được đánh giá cao hơn.
Không kiểm tra bài cẩn thận: Trước khi bạn viết xong bài, hãy đảm bảo kiểm tra cẩn thận một lần cuối cùng để tìm ra các lỗi ngữ pháp hoặc lỗi chính tả và chỉnh sửa kịp thời.
Một số tips để tránh những lỗi phổ biến trong dạng bài Cause/Problem and Solution:
Đọc kỹ câu hỏi: Đảm bảo bạn hiểu yêu cầu đề bài đưa ra và xác định được những keywords/ từ khóa trong đề bài
Lập dàn ý/ danh sách các nguyên nhân và giải pháp: Khi hiểu rõ vấn đề mà đề bài yêu cầu, hãy liệt kê danh sách các nguyên nhân và giải pháp tiềm năng. Việc liệt kê/ lập dàn ý sẽ giúp bạn trình bày ý tưởng mạch lạc, tránh bị thiếu ý trong quá trình triển khai bài viết.
Tuân theo bố cục của dạng bài (3 phần – 4 đoạn): Bài viết của bạn cần có cấu trúc rõ ràng và logic. Bắt đầu bằng phần giới thiệu, sau đó là các đoạn thân bài thảo luận về nguyên nhân và giải pháp và kết thúc bằng phần kết lại vấn đề.
Sử dụng ngôn ngữ trang trọng và ngắn gọn: Tránh sử dụng từ lóng, không trạng trọng và thuật ngữ kỹ thuật mà người khó hiểu được.
Đọc lại cẩn thận: Trước khi bạn hoàn thiện bài viết để nộp lại, hãy đọc lại thật cẩn thận để tìm ra lỗi ngữ pháp hoặc lỗi chính tả dù là nhỏ nhất và sửa chữa.
Nguồn tài liệu hỗ trợ học IELTS writing
Một số nguồn học IELTS Writing hiệu quả mà IZONE sưu tầm được:
Sách tham khảo học IELTS Writing
Get Ready for IELTS: Writing được viết bởi tác giả Collins
Destination B1 và Destination B2 được viết bởi Malcolm Mann
IELTS Writing: A Complete Guide được viết bởi Simon Hughes
IELTS Writing: Task 1 and 2 được viết bởi Liz Gray
Những cuốn sách này cung cấp kiến thức nền tảng về IELTS writing, bao gồm các chủ đề thường gặp, cách viết bài luận Task 1 và Task 2, và các mẹo để cải thiện điểm số.
Một số trang Web học IELTS Writing miễn phí
Hiện nay, có rất nhiều trang web và ứng dụng học tập IELTS writing miễn phí. Bạn có thể tham khảo một số trang web được IZONE đề xuất dưới đây:
1. Website IELTS Practice Online
Với nhiều bạn ôn luyện IELTS website IELTS Practice online đã vô cùng quen thuộc rồi, bên cạnh các bài viết chia sẻ kinh nghiệm, tips làm bài Writing, web có 1 chuyên mục riêng dành cho các bài Writing test với đa dạng chủ đề để bạn học có thể làm và được chấm chữa.
2. Website IELTS Materials
Với đa dạng các chủ đề từ Writing task 1 đến Writing task 2, bạn sẽ khám phá ra rất nhiều ý tưởng hay, từ vựng “đắt giá” và cấu trúc ngữ pháp “ăn điểm” cho bài viết Writing ở trang web này.
3. Website IZONE
Chuyên mục IELTS Writing tại Luyện thi IELTS giúp độc giả có cái nhìn tổng quan về một số dạng bài trong IELTS Writing cũng như phương pháp xử lý các dạng bài đó.
Bài mẫu IELTS writing Task 2 dạng Cause/Problem and Solution
Topic: Many students find it harder to study when they are at university or college than when they were at school. Why is this? What are some possible solutions to this problem?
Example
Introduction The transition to tertiary education (~higher education: giáo dục đại học) presents greater academic challenges for many students. This essay sets out to explore why this is the case, followed by possible solutions. |
Body 1 One of the factors could be the newly increased independence on the students’ part. Having been already accustomed to (~familiar with: quen thuộc với) compulsory daily attendance (~regular presence: sự hiện diện hàng ngày) and the highly scheduled environment in grade schools, many college freshmen struggle to adjust when this supporting structure abruptly ends. They are now fully responsible for managing their own schedules, such as balancing mandatory responsibilities with optional courses, and, for some, employment opportunities. Another burden stems from the shift in academic rigor (~intellectual rigor: sự nghiêm khắc học thuật). While high schools tend to focus on memorizing and regurgitating (~rote learning: học thuộc lòng và phát biểu lại) the content in textbooks, universities expect a critical analysis (~analytical examination: nghiên cứu và nhận định theo ý hiểu) of a wider array of materials, such as research papers and journal articles, to gain deeper insights into their subjects. Finally, most university assignments have due dates that are further in time than the frequent check-ins of high school. This puts even greater pressure on students’ still developing self-discipline ability as they have to learn to pace themselves. |
Body 2 Turning to possible solutions, a supportive first-year program would be helpful to ease the transition to university. Such a program could take many forms, from weekly check ups to orientation courses (~introductory course: các khóa định hướng, cơ bản) partially resembling the structure in high school. For example, the university could consider pairing freshmen with upperclassmen mentors who meet frequently to discuss navigating heightened academic demands (~scholarly requirements: yêu cầu về mặt thuật). Orientation courses would focus on deficient skills (~inadequate skills: kỹ năng còn thiếu) such as time management and self-discipline. Additionally, these courses can initially utilize the established format of shorter assignments in high schools, and gradually extend the time between due dates. This incremental approach can help familiarize students with university expectations before longer-term assignments are introduced. |
Conclusion In conclusion, the transition to university presents challenges as students have to learn to navigate the newfound freedom and encounter more rigorous academic expectations (yêu cầu về mặt học thuật). Possible solutions may involve upperclassmen mentors and skill-building modules that partially resemble the high school system. (Bài viết band 8.0+ – Mr. Hoàng Diệu Pháp – Giảng viên tại IZONE) |
Hy vọng rằng qua bài viết này của IZONE và những chiến lược hữu ích được đưa ra, bạn có thể cải thiện kỹ năng Writing, từ đó đạt điểm cao trong IELTS Writing Task 2. Chúc các bạn học tốt!