Cấu trúc bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP HCM từ năm 2025
Kể từ năm 2025 cấu trúc bài thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP. HCM sẽ có một số thay đổi về cả số lượng cũng như nội dung câu hỏi. Vậy những thay đổi này là gì và đâu là hướng ôn tập hiệu quả cho các sĩ tử, hãy cùng IZONE tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé!
Tổng quan cấu trúc bài thi đánh giá năng lực ĐHQG TP. HCM từ năm 2025
Cấu trúc bài thi ĐGNL ĐHQG TP. HCM từ 2025:
Số phần thi | 3 phần:
|
Số lượng câu hỏi | 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan đa lựa chọn |
Thời gian làm bài | 150 phút |
Hình thức thi | Thi trên giấy |
Cách tính điểm | Điểm tối đa đánh giá năng lực là 1200 điểm, trong đó điểm số tối đa của từng bài thi thành phần tiếng Việt, tiếng Anh, Toán và Tư duy khoa học là 300 điểm. Cách tính điểm sử dụng phương pháp trắc nghiệm hiện đại theo lý thuyết ứng đáp câu hỏi, trong đó mỗi câu hỏi có trọng số khác nhau tùy thuộc vào độ khó. |
Nguồn thông tin: Trang web chính thức ĐHQG-TPHCM.

Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực ĐHQG TP. HCM 2025 thay đổi như thế nào?
Để làm rõ hơn những thay đổi trong cấu trúc bài thi ĐGNL năm 2025, IZONE sẽ tóm tắt những điểm khác biệt chính so với cấu trúc đã được áp dụng từ năm 2018 – 2024:
Đặc điểm | Cấu trúc trước đây (2018-2024) | Cấu trúc mới (2025) | Thay đổi |
Số phần thi | 3 | 3 | Không đổi |
Phần 1 | Sử dụng ngôn ngữ (40 câu) | Sử dụng ngôn ngữ (60 câu) | Tăng 20 câu hỏi |
Chi tiết Phần 1 | Tiếng Việt (20), Tiếng Anh (20) | Tiếng Việt (30), Tiếng Anh (30) | Tăng 10 câu mỗi môn |
Phần 2 | Toán – logic – phân tích số liệu (30 câu) | Toán học (30 câu) | Toán học tách riêng, không còn kết hợp logic và phân tích số liệu; tổng số câu không đổi |
Phần 3 | Giải quyết vấn đề (50 câu) | Tư duy khoa học (30 câu) | Đề cấu trúc lại hoàn toàn, tập trung vào logic, phân tích số liệu và suy luận khoa học; số câu giảm |
Chi tiết Phần 3 | Hóa, Lý, Sinh, Sử, Địa (10 mỗi môn) | Logic & Phân tích số liệu (12), Suy luận khoa học (18) | Chuyển từ đánh giá kiến thức môn học sang đánh giá kỹ năng |
Sau 7 năm triển khai (2018 – 2024), kỳ thi Đánh giá năng lực đã trở thành một phương án tuyển sinh đáng tin cậy, kết quả của kỳ thi được nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả nước sử dụng để tuyển sinh đại học. Tuy nhiên, những đổi mới trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 đặt ra yêu cầu cần phải có sự thay đổi trong cấu trúc đề thi đánh giá năng lực.
Cấu trúc bài thi ĐGNL ĐHQG TPHCM từ 2025 cho thấy sự giảm bớt vai trò của việc ghi nhớ kiến thức cụ thể trong các môn khoa học tự nhiên và xã hội, thay vào đó là sự nhấn mạnh vào các kỹ năng ngôn ngữ và toán học cơ bản, cùng với khả năng tư duy khoa học và logic liên ngành.
Phân tích chi tiết các phần thi của bài thi Đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TPHCM
Tổng quan Phần 1: Sử dụng ngôn ngữ | |
Nội dung | Đánh giá khả năng hiểu và sử dụng tiếng Việt và tiếng Anh của thí sinh. |
Số câu hỏi | Tổng 60 câu hỏi, được chia đều với 30 câu hỏi cho tiếng Việt và 30 câu hỏi cho tiếng Anh. |
- Đối với môn tiếng Việt: Các kỹ năng được đánh giá bao gồm khả năng đọc hiểu văn bản, vốn từ vựng, ngữ pháp và khả năng cảm thụ, phân tích các tác phẩm văn học. Đề thi tích hợp nhiều kiến thức về ngữ văn, đòi hỏi thí sinh nắm vững các kỹ năng thực hành tiếng Việt để giải quyết các vấn đề liên quan.
- Đối với môn tiếng Anh: Phần thi đánh giá khả năng hiểu và vận dụng kiến thức ngữ pháp, cũng như các kỹ năng đọc lướt để lấy thông tin chính (skimming) và đọc kỹ để tìm chi tiết (scanning). Cụ thể, các câu hỏi có thể bao gồm việc xác định ý chính, tìm thông tin tham chiếu, chi tiết, và hiểu nghĩa của từ vựng trong ngữ cảnh. Bài thi tiếng Anh được thiết kế để đánh giá năng lực từ bậc 3 đến bậc 5 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, với ngữ liệu đa dạng từ nhiều lĩnh vực khác nhau.
Khám phá Skimming và Scanning là gì? Lưu ý và cách dùng trong Reading
Sự gia tăng đáng kể số lượng câu hỏi trong phần Sử dụng ngôn ngữ, từ 40 câu trong các năm trước lên 60 câu, cho thấy ĐHQG-HCM đặc biệt coi trọng năng lực ngôn ngữ như một kỹ năng nền tảng quan trọng cho việc học tập ở bậc đại học.
Việc tăng gấp rưỡi số lượng câu hỏi có thể nhằm mục đích nâng cao độ tin cậy và khả năng phân biệt trình độ thí sinh ở mảng kiến thức này, cho thấy tầm quan trọng của khả năng giao tiếp và tiếp thu kiến thức qua ngôn ngữ trong môi trường đại học.
Tổng quan Phần 2: Toán học | |
Nội dung | Đánh giá về phần kiến thức và kỹ năng toán học của thí sinh. |
Số câu hỏi | 30 câu hỏi |
Trước đây, phần thi này thường được kết hợp với logic và phân tích số liệu. Việc thay đổi cấu trúc bài thi đánh giá năng lực theo hướng tách riêng môn Toán học thành một phần độc lập cho thấy sự chú trọng hơn vào việc đánh giá chuyên biệt khả năng toán học của thí sinh.
Mặc dù tổng số câu hỏi dành cho lĩnh vực này vẫn là 30, việc loại bỏ các yếu tố logic và phân tích số liệu giúp thí sinh tập trung sâu hơn vào các khái niệm và kỹ năng toán học cốt lõi. Điều này có nghĩa là đề thi có thể bao gồm nhiều dạng toán học đa dạng hơn. Như vậy, để đạt được điểm tối đa đánh giá năng lực phần 2 toán học, thí sinh cần có hiểu biết sâu hơn với từng dạng bài so với cấu trúc trước đây.
Tổng quan Phần 3: Tư duy khoa học | |
Nội dung | Đánh giá năng lực tư duy logic và suy luận khoa học của thí sinh trong việc giải quyết các tình huống thực tế thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như khoa học, công nghệ, kinh tế và xã hội. |
Số câu hỏi | 30 câu hỏi, trong đó 12 câu hỏi về Logic, phân tích số liệu và 18 câu hỏi về Suy luận khoa học. |
Đây là phần thi được cấu trúc lại hoàn toàn, thay thế cho phần “Logic – Phân tích số liệu và Giải quyết vấn đề” trong các năm trước. Các câu hỏi trong phần này được xây dựng theo hướng cung cấp thông tin, số liệu, dữ kiện, kết quả thí nghiệm,… và yêu cầu thí sinh thể hiện khả năng hiểu, vận dụng thông tin, xác định kết quả thực nghiệm, và dự đoán quy luật.
Một điểm quan trọng cần lưu ý là nội dung của phần này mang tính liên ngành, không tập trung vào kiến thức cụ thể của từng môn học riêng biệt như Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử hay Địa lý một cách độc lập như trong phần “Giải quyết vấn đề” trước đây. Sự thay đổi này phản ánh xu hướng đánh giá các kỹ năng tư duy bậc cao như tư duy phản biện, giải quyết vấn đề bằng logic, và khả năng phân tích và diễn giải dữ liệu từ nhiều bối cảnh khác nhau, phù hợp với mục tiêu của chương trình giáo dục 2018.
Việc chuyển từ đánh giá kiến thức môn học sang đánh giá năng lực tư duy khoa học cho thấy kỳ thi muốn tiếp cận những thí sinh có khả năng suy luận và ứng dụng kiến thức một cách linh hoạt, không phụ thuộc vào việc các em đã học những môn học cụ thể nào ở cấp trung học.
Tải mẫu đề thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TPHCM 2025
Download mẫu đề thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TPHCM 2025 :
Nguồn: ĐHQG-TPHCM
Hướng dẫn ôn tập hiệu quả cho kỳ thi ĐGNL ĐHQG – HCM
Với những thay đổi mới trong cấu trúc bài thi ĐGNL, để đạt được điểm tối đa đánh giá năng lực đòi hỏi thí sinh cần có hướng ôn tập phù hợp và chiến lược rõ ràng. Dưới đây là một vài gợi ý từ IZONE để bạn có thể ôn thi hiệu quả.
1. Nắm vững cấu trúc bài thi mới |
- Phần Sử dụng ngôn ngữ: Dành thời gian luyện tập cả tiếng Việt và tiếng Anh, vì số lượng câu hỏi ở phần này đã tăng lên đáng kể (30 câu mỗi môn). Tập trung vào kỹ năng đọc hiểu, ngữ pháp, từ vựng và khả năng phân tích văn bản.
- Phần Toán học: Ôn tập kỹ các kiến thức và kỹ năng toán học cơ bản. Dù phần logic và phân tích số liệu đã được chuyển sang phần Tư duy khoa học, nền tảng toán học vững chắc vẫn rất quan trọng.
- Phần Tư duy khoa học: Đây là phần mới, tập trung vào đánh giá năng lực logic, phân tích số liệu và suy luận khoa học. Các câu hỏi sẽ cung cấp thông tin, số liệu, dữ kiện và yêu cầu bạn vận dụng tư duy logic và suy luận khoa học để giải quyết vấn đề. Bạn hãy luyện tập cách phân tích thông tin, xác định quy luật và đưa ra kết luận dựa trên những dữ liệu được cung cấp. Phần này không đòi hỏi kiến thức chuyên sâu của từng môn khoa học tự nhiên hay xã hội mà tập trung vào khả năng tư duy liên ngành
2. Luyện tập với các dạng đề thi |
Bạn có thể luyện đề thi ĐGNL để hiểu rõ hơn về cấu trúc và mức độ khó của từng phần. Mẫu đề thi ĐGNL ở trên chính là nguồn tham khảo hữu ích dành cho bạn. Bên cạnh đó, sĩ tử cũng có thể tham khảo các bộ đề thi ĐGNL của các năm trước để rèn luyện kỹ năng làm bài và làm quen với các dạng câu hỏi trắc nghiệm. Tuy nhiên, cần lưu ý đến những thay đổi về cấu trúc cho năm 2025.
Đừng quên trong quá trình ôn tập, hãy phân bổ thời gian đều cho cả ba phần, đặc biệt là phần Sử dụng ngôn ngữ và Tư duy khoa học do có sự thay đổi lớn. Khi làm bài thi thật, hãy phân chia thời gian hợp lý cho 120 câu hỏi trong vòng 150 phút.
3. Luyện tập kỹ năng, chiến thuật làm bài trắc nghiệm |
- Đọc kỹ đề bài để tránh những nhầm lẫn gây mất điểm đáng tiếc.
- Sử dụng phương pháp loại trừ để tăng khả năng chọn được đáp án đúng.
- Không nên bỏ qua bất kỳ câu hỏi nào, ngay cả khi bạn không chắc chắn về đáp án.
4. Đảm bảo sức khỏe và tinh thần |
Ôn thi nhưng bạn cũng đừng quên đảm bảo ngủ đủ giấc, ăn uống đầy đủ và có thời gian nghỉ ngơi hợp lý để duy trì sức khỏe tốt trong suốt quá trình ôn tập và thi cử. Cố gắng giữ tinh thần thoải mái, tự tin và tránh căng thẳng quá mức.
Tổng kết
Thông qua bài viết trên, IZONE đã tổng hợp thông tin quan trọng về những thay đổi của cấu trúc bài thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TPHCM từ 2025. Những gợi ý về hướng ôn tập mà IZONE đưa ra có thể sẽ là lời khuyên hữu ích cho quá trình ôn thi của các sĩ tử. IZONE chúc bạn ôn tập hiệu quả và đạt được kết quả tốt!